Media\1_TH1082\FolderFunc\202512\Images/kfc-gs-20251209044545-e.png

 

Mỗi dịp Giáng Sinh, hình ảnh người dân Nhật Bản xếp hàng dài trước các cửa hàng KFC và đặt mua bánh kem dâu trắng đã trở nên quen thuộc. Dù không phải truyền thống tôn giáo, hai món ăn này hiện được xem như biểu tượng của mùa Giáng Sinh ở Nhật Bản. Theo tư liệu của KFC Nhật Bản, phong tục ăn gà rán vào Giáng Sinh bắt đầu từ năm 1974, khi công ty triển khai chiến dịch tiếp thị クリスマスにはケンタッキー (Kurisumasu wa kentakkii, tạm dịch: Nhớ Giáng Sinh, nhớ Kentucky). Vào thời điểm đó, gà tây – món ăn truyền thống của phương Tây – khó tìm mà lại có giá cao, KFC đã quảng bá gà rán như một lựa chọn thay thế dành cho bữa tiệc Giáng Sinh. Sự kết hợp giữa hình ảnh ông già Noel, hộp gà “Party Barrel” và chiến dịch truyền thông đại chúng đã giúp thông điệp lan rộng trên toàn quốc.Theo các chuyên gia truyền thông, đây là một trong những chiến dịch marketing thành công nhất tại Nhật Bản, biến một sản phẩm ngoại nhập thành phong tục mang tính xã hội.

Bánh kem dâu trắng (Christmas cake) xuất hiện tại Nhật từ đầu thế kỷ 20 thông qua thương hiệu bánh kẹo Fujiya. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, nền kinh tế tăng trưởng mạnh khiến các gia đình Nhật bắt đầu coi chiếc bánh kem Giáng Sinh là biểu tượng của đời sống khá giả. Với màu đỏ – trắng gợi không khí lễ hội, lại giống màu quốc kỳ Nhật Bản, loại bánh này nhanh chóng trở thành sản phẩm được ưa chuộng trong mùa đông. Hiện nay, các thương hiệu lớn như Fujiya, Cozy Corner hay các cửa hàng tiện lợi đều tung ra nhiều mẫu bánh giới hạn dành riêng cho đêm 24/12.

Các nhà nghiên cứu văn hóa xã hội nhận định rằng Giáng Sinh tại Nhật Bản không mang tính tôn giáo mạnh như ở phương Tây. Chỉ khoảng 1% dân số theo Thiên Chúa giáo, nên lễ Giáng Sinh thiên về khía cạnh giải trí và thương mại. Nhờ vậy, những thói quen được thúc đẩy bởi quảng cáo và truyền thông – như ăn KFC hoặc mua bánh kem – dễ dàng được xã hội tiếp nhận. Ngoài ra, hình ảnh cùng gia đình ăn KFC và cùng người yêu cắt bánh kem đã được điện ảnh, quảng cáo và văn hóa đại chúng Nhật Bản củng cố qua nhiều thập kỷ, khiến chúng trở thành một phần của “Giáng Sinh kiểu Nhật”.

Theo thống kê ngành thực phẩm tại Nhật Bản, doanh thu của KFC vào ngày 24/12 mỗi năm tăng mạnh, chiếm từ 5–10% tổng doanh số năm. Nhiều cửa hàng phải yêu cầu đặt hàng trước từ một đến hai tuần. Bên cạnh đó, thị trường bánh kem Giáng Sinh trị giá hàng trăm triệu USD mỗi mùa, với tỷ lệ đặt hàng cao tại hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi.Hình ảnh hai món ăn này xuất hiện thường xuyên trong phim ảnh, anime và quảng cáo, góp phần định hình chúng như nét văn hóa đại chúng đặc trưng của Nhật Bản. Giới chuyên gia đánh giá rằng trong tương lai gần, thói quen này khó thay đổi do đã gắn với nhận thức xã hội và truyền thông mùa lễ hội.

Từ một chiến dịch quảng cáo cách đây 50 năm và phong trào thưởng thức bánh kem sau chiến tranh, hoạt động ăn KFC và bánh kem dâu trắng vào Giáng Sinh đã vượt khỏi khuôn khổ ẩm thực, trở thành nét văn hóa được người Nhật duy trì hàng năm. Đây là minh chứng điển hình cho khả năng tiếp nhận và “Nhật hóa” các yếu tố văn hóa phương Tây.Nếu bạn yêu thích đất nước mặt trời mọc, muốn hiểu sâu hơn về văn hóa, con người và mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai, hãy đến với ngành Tiếng Nhật của Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức. Hãy đăng ký để trở thành một phần của cộng đồng học viên yêu Nhật Bản và bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Nhật, mở rộng con đường sự nghiệp trong tương lai!

Media\1_TH1082\FolderFunc\202512\Images/giang-sinh-20251209044556-e.png