Tốp 3 kỹ năng cần thiết trong tương lai

Hơn 200 chuyên gia nhân sự trong khảo sát mới đây đưa ra dự đoán tốp 3 những kỹ năng cần thiết nhất trong tương lai lần lượt là: hợp tác với người khác, quản lý con người và kỹ năng đánh giá, ra quyết định.
Ứng viên trẻ trao đổi với nhà tuyển dụng trong một ngày hội việc làm 	 
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ứng viên trẻ trao đổi với nhà tuyển dụng trong một ngày hội việc làm

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
Ngoài ra, tính kỷ luật, khả năng thích nghi với cái mới, ham học hỏi… là những tiêu chí quan trọng mà các nhà tuyển dụng cho rằng người lao động trẻ nhất định phải có.

Luôn yêu cầu về tính kỷ luật

Nhìn nhận về những yếu tố quan trọng bậc nhất trong công việc, ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho rằng: “Mỗi doanh nghiệp (DN) đều có những nguyên tắc, quy tắc làm việc, tất cả mọi người đều phải làm việc theo một quy định chung nhằm giúp công việc đạt hiệu quả cao. Ở cấp cơ quan là nội quy, lớn hơn là quy định của pháp luật. Người lao động muốn làm tốt công việc của mình thì trước hết phải có tính kỷ luật, biết tuân thủ, chấp hành những nguyên tắc chung”.
Theo ông Tuấn, không ít bạn trẻ ngày nay làm việc ngẫu hứng, thiếu nguyên tắc kỷ luật, thái độ làm việc thiếu nghiêm túc dẫn đến hiệu quả chưa cao, gây trì trệ công việc chung. Vì vậy, nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những người vừa giỏi chuyên môn nhưng vừa biết tôn trọng quy định của DN, cũng như tự biết đề ra những nguyên tắc công việc cho mình.
Ông Nguyễn Minh Luân, Trưởng bộ phận tư vấn nhân sự – Công ty tuyển dụng nhân sự cấp cao Harvey Nash, cũng nhìn nhận: “Có thể một số DN trong nước chưa đề cao tuyệt đối tính kỷ luật, nhưng DN nước ngoài, đặc biệt Nhật Bản và Hàn Quốc rất tôn trọng yếu tố kỷ luật lao động, làm việc cẩn thận, tỉ mỉ, chăm chỉ. Họ đặc biệt đề cao tính tự chủ, tự giác của người lao động. Thái độ làm việc chuyên nghiệp, không để ai phải nhắc nhở hay thúc giục là điều mà họ rất mong muốn ở người lao động”.
Trong khi đó, bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search, thông tin các DN Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu sẽ tạo ra số lượng lớn các công việc cho người lao động giản đơn với yêu cầu về sự chăm chỉ, chi tiết, khả năng xử lý tình huống, kỹ năng giao tiếp. “Ứng viên cần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế trong việc vận hành liên quan đến tính tuân thủ, tính kỷ luật, kinh nghiệm quản lý và khả năng sử dụng ngoại ngữ”, bà Mai chia sẻ.

Nhạy bén, thích nghi với cái mới

Cuộc cách mạng 4.0 khiến mọi thứ có tốc độ thay đổi chóng mặt, từ nhu cầu, xu hướng đến những phương tiện như kỹ thuật công nghệ. Đó là lý do các chuyên gia tuyển dụng xem trọng kỹ năng nhạy bén, thích nghi với cái mới của người lao động.
Ông Nguyễn Tấn Vỹ, Trưởng phòng Tuyển dụng – Công ty bán lẻ kỹ thuật số FPT, chia sẻ: “Tại công ty chúng tôi, sự thích ứng và thích nghi tốt với môi trường, công việc cũng như cái mới là yếu tố được đánh giá cao. Sự nhạy bén chính là khả năng đọc được tình huống, phán đoán được các vấn đề sẽ xảy ra cũng như cách giải quyết các tình huống một cách linh hoạt, không rập khuôn và quá máy móc. Ngoài ra, kỹ năng hợp tác với người khác trong bối cảnh luôn thay đổi này cũng là điểm then chốt giúp cho công việc được giải quyết tốt đẹp. Nó bao gồm nhiều kỹ năng từ giao tiếp, trình bày, động viên, thuyết phục, đàm phán cũng như sự nắm bắt tâm lý đối phương và độ hòa hợp trong tính cách”.
Bên cạnh đó, ông Phan Châu Tuấn, Trưởng phòng Huấn luyện nhân sự – Công ty Khuôn mẫu chính xác Lập Phúc, cho rằng bạn trẻ không thể không có khả năng tự nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi trong thời đại này. “Việc sinh viên nói riêng và bạn trẻ nói chung bị hạn chế nghiên cứu, tự học hỏi dẫn đến tình trạng lười vận động và suy nghĩ. Khi gặp các vấn đề khó khăn trong công việc, các em sẽ dễ dàng chùn bước, không tìm ra được phương pháp giải quyết, ảnh hưởng tới các hoạt động của DN”, ông Châu Tuấn đánh giá.
Bà Nguyễn Phương Mai thông tin thêm: “Trong tương lai, các nhân tố khoa học – công nghệ được nhận định sẽ thay đổi bản chất nhiều công việc, dẫn theo sự đòi hỏi về những kỹ năng phức tạp hơn. Theo đó, hơn 200 chuyên gia nhân sự trong khảo sát mới đây của chúng tôi đưa ra dự đoán tốp 3 những kỹ năng cần thiết nhất trong tương lai lần lượt là: hợp tác với người khác, quản lý con người và kỹ năng đánh giá, ra quyết định”.
Ông Trần Anh Tuấn đề xuất các trường ĐH, CĐ nên xây dựng các kỹ năng cho người học đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, có các kỹ năng chuyên môn đáp ứng cho từng loại công việc, kỹ năng ứng dụng khoa học công nghệ trong công việc, giải quyết vấn đề, giao tiếp, làm việc độc lập, làm việc tập thể…
Mỹ Quyên
(Theo Thanh niên)
Liên kết web
Về TDC
zalo-icon
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon