Nhân rộng phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực trong đào tạo nghề

Sáng ngày 23/3, Hội thảo tập huấn Công nghệ đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp – lần thứ 3 đã được khai mạc tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, với sự tham gia của 21 giảng viên đến từ 12 trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề. Hội thảo nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho giảng viên các trường về phương pháp tiếp cận năng lực trong giảng dạy.

Những năm gần đây, phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực trong đào tạo nghề nhận được sự quan tâm và đánh giá tích cực từ phía các chuyên gia và giáo viên. Sau những thành công bước đầu của dự án APEFE trong việc đào tạo thí điểm phương pháp này cho ngành Quản lý siêu thị tại một số trường trên cả nước như: Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, Cao đẳng Hải Dương, Cao đẳng Bách khoa Đà Nẵng… các thành viên của dự án phối hợp cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội tiếp tục triển khai nhân rộng phương pháp này cho giảng viên các trường nhằm tạo ra nguồn lực phong phú, góp phần đổi mới phương pháp đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với mục tiêu và nhu cầu của doanh nghiệp.

Dưới sự hướng dẫn của chuyên gia đến từ tổ chức APEFE (Bỉ) – bà Colette Leunus, hội thảo đã có những hoạt động vô cùng ý nghĩa dành cho các thành viên tham gia, cụ thể như:

  1. Biên soạn giáo án từ việc lựa chọn và nghiên cứu các tài liệu sư phạm được cập nhật và theo chương trình đào tạo.
  2. Hoạt náo và thực hiện các hoạt động giảng dạy, học tập để đáp ứng các mục tiêu đào tạo và cho phép người học lĩnh hội năng lực của nghề đang học tập.
  3. Khai thác các trang thiết bị và cơ sở vật chất sư phạm để cải thiện hiệu quả bài học.
  4. Lập kế hoạch và quản lý các khóa thực tập của người học theo hồ sơ (trình độ, đặc điểm của người học) và các yêu cầu của nghề để cho phép người học lĩnh hội năng lực của nghề đang theo học.
  5. Xây dựng và điền vào các phiếu đánh giá thực tập của mỗi người học để thông tin cho người học biết mức độ làm chủ các năng lực và xác định điểm đánh giá thực tập hoặc biên soạn sổ tay theo dõi sự tiến bộ của người học trong kì thực tập tại doanh nghiệp)

Trong thời gian 04 ngày diễn ra hội thảo (23/3 – 26/3), các thành viên được phân nhóm để thảo luận và trình bày một năng lực, một hoạt động trong mô đun đào tạo theo phương pháp tiếp cận năng lực với sự tham gia tích cực của tất cả các thành viên. Theo kế hoạch, hội thảo tập huấn Công nghệ đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp sẽ bế mạc vào sáng ngày 26/3/2016.

IMG_3587

Buổi tập huấn Công nghệ đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp diễn ra tại Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức

IMG_3579

Bà Nguyễn Thị Lý – Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức phát biểu tại buổi khai mạc

IMG_3598

Bà Colette Leunus – chuyên gia của Tổ chức APEFE hướng dẫn các nội dung tập huấn

IMG_3621

Giảng viên Lê Thị Hạnh Xuân – Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức (đứng) cùng các thành viên trong nhóm trình bày nội dung tập huấn

Picture 112

Giảng viên Dương Quốc Việt – Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức phản biện tại buổi tập huấn

(Trung tâm Truyền thông & Tư vấn tuyển sinh)

 

 

Liên kết web
Về TDC
zalo-icon
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon