Chung kết bảng B rực rỡ những sắc màu tuổi trẻ

Hội thi Olympic các môn khoa học Mác – Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh “Tầm nhìn xuyên thế kỉ” lần VIII năm 2015 đã bước vào giai đoạn cuối. Vòng chung kết bảng B, khối các trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn TP.HCM đã diễn ra ngày 11/5/2015 tại Hội trường Nhà Văn hóa Thanh niên. Đội Trung cấp Kĩ thuật và Nghiệp vụ Nam Sài Gòn II đã xuất sắc giành chiến thắng chung cuộc.

Trải qua vòng Bán kết đầy cam go và thử thách, các đội giành được điểm số cao nhất ở các vòng sẽ có phần tranh tài sôi nổi, quyết liệt tại vòng chung kết xếp hạng bảng B. Ba đội tham dự chung kết 11/5 bao gồm: Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức đội II, Trung cấp Phương Nam đội II và Trung cấp Kĩ thuật và Nghiệp vụ Nam Sài Gòn đội II. Đêm thi hứa hẹn nhiều điều thú vị và bất ngờ bởi phần thể hiện sáng tạo của các đội khi các đội thi và cổ động viên có mặt từ rất sớm.

Khác với thử thách ở các vòng Bán kết, đêm chung kết diễn ra với 6 phần thi bao gồm: Dấu ấn lịch sử, Đi tìm chân lý, Ánh sáng soi đường, Thành phố tôi yêu, Tự tin ra biển lớn và Câu hỏi thử thách.

Vẫn là kiến thức về Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử, địa lí, văn hóa… Tuy nhiên kiến thức ở các phần Dấu ấn lịch sử, Đi tìm chân lý, Tự tin ra biển lớn được mở rộng và tăng độ chuyên sâu cũng như độ thử thách dành cho các đội. Riêng phần Ánh sáng soi đường luôn để lại nhiều ấn tượng cho người xem đến vòng chung kết lại đặt ra những vấn đề gần gũi, thiết thực mang tính thời sự gắn với trách nhiệm của sinh viên nhiều hơn: ứng xử thế nào khi bạn thân nhờ điểm danh hộ?…

Riêng phần thi “Thành phố tôi yêu” là thử thách mới dành cho các đội. Yêu cầu đặt ra cho các đội là thể hiện hình ảnh “Thành phố tôi yêu” qua hình thức sân khấu hóa vấn đề. Có thể nói đây là phần thể hiện được mong đợi nhất trong cả đêm thi. Bởi lẽ thoát khỏi lý thuyết khô khan, các đội thi trực tiếp trình bày quan điểm, tình cảm và những hành động thật sự, câu chuyện thật sự. Đó mới chính là “Tầm nhìn xuyên thế kỉ”, tầm nhìn của những người trẻ đối với tương lai của thành phố, tương lai của đất nước và sự phát triển của xã hội.

Với thông điệp đậm chất nhân văn nhân đạo và thấm đẫm tình người “mở lòng đối với những người sau cải tạo và giúp họ hòa nhập cộng đồng”, Đội Trung cấp Kĩ thuật và Nghiệp vụ Nam Sài Gòn đội II đã khiến cả hội trường như lắng lòng mình lại để nhìn sâu hơn về cuộc sống. Đặt nhân vật vào hoàn cảnh éo le, vì có tiền chữa bệnh cho mẹ, chàng sinh viên đã lầm lỡ trở thành kẻ cướp. Tội danh ấy xứng đáng với hình phạt của pháp lí nhưng không đáng gánh lấy hình phạt của cuộc đời đó là sự kì thị. Đồng cảm và giúp họ hòa nhập cộng đồng là một việc làm quan trọng để hạn chế tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng thành phố văn minh, tiến bộ.

Không xây dựng tình huống kịch tính nhưng Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức đội II đã mang đến không khí hào hứng, hiện đại, đầy tự hào và sôi động bằng việc sân khấu hóa các mô hình hoạt động, những thành công trong việc úng dụng khoa học công nghệ trong nghiên cứu và học tập. Thông điệp của đội đặt ra là học đi đôi với hành, lí thuyết gắn liền với thực tiễn.

Trong khi đó, Trung cấp Phương Nam đội II đặt ra tình huống gần gũi, cụ thể và thiết thực hơn mặc dù các tình tiết còn đơn giản. Giúp thức tỉnh sinh viên rằng nhiệm vụ trọng tâm của sinh viên là học tập. Các công việc làm thêm, vui chơi giải trí đều cần thiết nhưng chỉ là phụ, là thứ yếu phục vụ cho mục tiêu cuộc đời.

Đại diện Ban Giám khảo nhận xét: “Nhìn chung các đội đã có phần thi sân khấu hóa rất ấn tượng và đi đúng chủ đề Thành phố tôi yêu, đúng Chủ nghĩa Mác – Lê-nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh. Nhưng trên hết vẫn là sự sáng tạo, sự đa dạng trong phong cách và cái nhìn đối với những vấn đề đặt ra trong cuộc sống. Các bạn đã làm cho sân khấu Tầm nhìn xuyên thế kỉ trở nên rực rỡ bởi những sắc màu tuổi trẻ”.

Một phần thi hết sức bất ngờ không chỉ với các đội thi mà còn với cả khán phòng là phần Câu hỏi thử thách. Đây là cơ hội giành thêm điểm nhằm đảo ngược tình thế. Chính vì vậy đây là phần đối đầu căng thẳng đến nghẹt thở dành cho các đội. Không khí khán phòng từ sôi nổi, hào hứng đến phần thi này như dồn nén lại bởi sự hồi hộp đến từng phút, từng giây.

Kết thúc đêm chung kết bảng B, đội Trung cấp Kĩ thuật và Nghiệp vụ Nam Sài Gòn đội II về nhất với số điểm đầy thuyết phục 168,5 điểm. Xuất sắc về vị trí thứ 2 là đội Trung cấp Phương Nam đội II với 118,5 điểm. Với 91 điểm, đội Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức đội II xếp thứ 3.

Đêm chung kết xếp hạng chung cuộc dự kiến diễn ra ngày 19/5/2015 hứa hẹn nhiều điều bất ngờ đến từ các đội tranh tài.

THANH ĐỨC
(Theo Thành đoàn TP.HCM)
Liên kết web
Về TDC
zalo-icon
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon