Chủ tịch nước kêu gọi doanh nghiệp APEC đầu tư vào giáo dục

Chiều 8-11, tại Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 – APEC CEO Summit 2017. Tham dự các phiên họp của Hội nghị có lãnh đạo các nền kinh tế APEC gồm: Úc, Chile, Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia, New Zealand, Papua Neu Guinea, Peru, Philippin và Hoa Kỳ; hơn 2.000 doanh nghiệp hàng đầu khu vực, quốc tế và 800 doanh nghiệp Việt Nam… Đây là hoạt động doanh nghiệp có quy mô lớn nhất trong Tuần lễ Cấp cao với sự tham dự và phát biểu của lãnh đạo các nền kinh tế APEC.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang kêu gọi doanh nghiệp APEC đầu tư vào giáo dục-đào tạo

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: “Sau gần ba thập niên phát triển, APEC không chỉ chứng kiến nhiều sự thay đổi mang tính bước ngoặt của thế giới mà còn là một phần của những thay đổi về cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu ở khu vực. APEC đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, đưa hàng trăm triệu người thoát cảnh đói nghèo. Ngày nay, APEC là cơ chế hợp tác hiệu quả nhất trong việc phát huy vai trò của doanh nghiệp, đưa châu Á – Thái Bình Dương trở thành động lực của tăng trưởng và liên kết toàn cầu, là vườn ươm của các ý tưởng mới cho tương lai. Các thành tựu đó của APEC có sự đóng góp rất quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp khu vực châu Á – Thái Bình Dương”.

Chủ tịch nước cho rằng, nhờ những đóng góp mang tính quyết định của cộng đồng doanh nghiệp hàng đầu thế giới đến các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, châu Á – Thái Bình Dương đã trở thành đầu tàu kinh tế năng động, là trung tâm đầu tư, khoa học – công nghệ, đóng góp gần 50% tổng đầu tư, thương mại và gần 60% GDP toàn cầu. Cộng đồng doanh nghiệp APEC còn đóng vai trò tiên phong trong phát triển các ngành công nghệ, năng lượng mới, các hình thức hợp tác kinh doanh, các lĩnh vực thương mại, đầu tư thế hệ mới, đem lại của cải, vật chất dồi dào hơn, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu vật chất và tinh thần của người dân.

Trong nhiều năm qua và đặc biệt qua gần một năm triển khai Năm APEC 2017, Việt Nam đã cùng các nền kinh tế thành viên xây dựng, triển khai nhiều nội dung hợp tác thiết thực cho người dân và doanh nghiệp về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số. Phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, thuận lợi hóa thương mại điện tử xuyên biên giới, thúc đẩy kinh tế số và kinh tế mạng, phát triển bao trùm về tài chính, kinh tế và xã hội. Mục tiêu xuyên suốt là nỗ lực cùng nhau đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của sự phát triển.

Để APEC tiếp tục là diễn đàn liên kết kinh tế hàng đầu khu vực, Chủ tịch nước cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc cùng chính phủ giải quyết những vấn đề cấp bách như: Ưu tiên duy trì đà liên kết và phục hồi kinh tế toàn cầu, phát huy vai trò tiên phong trong tự do hóa thương mại và đầu tư, hoàn tất các Mục tiêu Bô-go vào năm 2020… “Đặc biệt, tôi kêu gọi các doanh nghiệp tăng cường hợp tác và hỗ trợ các nền kinh tế thành viên đầu tư mạnh mẽ hơn vào lĩnh vực giáo dục, đào tạo để các nền kinh tế và người lao động thích ứng tốt hơn với môi trường kinh tế mới. Quan tâm đầu tư vào con người chính là để củng cố đồng thuận xã hội về tự do hóa thương mại, đầu tư dài hạn. Đây chính là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp tiếp tục tận dụng những cơ hội của toàn cầu hóa và mở rộng đầu tư, kinh doanh trên phạm vi toàn cầu”, Chủ tịch nước khẳng định.

Các đại biểu tham dự Hội nghị APEC CEO Summit 2017

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng cho rằng, cần đẩy mạnh nỗ lực bảo đảm tính bao trùm của phát triển, tích cực tham gia đóng góp vào tiến trình xây dựng và hiện thực hóa tầm nhìn APEC sau năm 2020 về xây dựng một châu Á – Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng. Chủ tịch nước tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất, cộng đồng doanh nghiệp APEC chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển thịnh vượng trong giai đoạn mới đầy biến động này.

Hội nghị APEC CEO Summit 2017 có sự góp mặt của đại diện nhiều Tập đoàn đa quốc gia lớn như Walmart, Facebook, Exxon Mobile, Fedex. Đây chính là cơ hội để tìm hiểu và kêu gọi thêm nguồn đầu tư vào Việt Nam. Hội nghị sẽ diễn ra đến hết ngày 10-11.

Vĩnh Yên

(Theo Giáo dục TP. Hồ Chí Minh)

Liên kết web
Về TDC
zalo-icon
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon