Thư viện ‘cảm hứng từ rừng’ ở Đài Loan

“Thư viện này được thiết kế để khi bạn vào đây cảm giác như đi trong một khu rừng vậy” – cô Bai-Hsuan Lee – cán bộ thư viện khoa học xã hội ĐH Quốc gia Đài Loan nói khi hướng dẫn chúng tôi đi tham quan.

Thư viện 'cảm hứng từ rừng' ở Đài Loan
Những kệ sách quanh co uốn lượn tạo cảm giác đi trong khu rừng – Ảnh: HÀ BÌNH

Khác với những kệ sách thẳng tắp ở những thư viện khác, trong thư viện này, những kệ sách được thiết kế uốn lượn tạo cảm giác đi lựa sách theo những con đường mòn quanh co. “Những kệ sách cũng làm từ những thân cây trúc ép lại” – cô Bai-Hsuan Lee nói thêm.

Xen giữa những kệ sách này, những cây cột màu trắng phía trên tán tỏa rộng mô phỏng theo hình những cây cổ thụ cho bóng mát xung quanh. Giữa “khu rừng”, thỉnh thoảng lại có một cái ghế rộng làm bằng da bò màu trắng để người lựa sách ngồi và cũng có thể nằm chợp mắt sau khi đọc sách, học bài, nghiên cứu.

Ngoài ra, cô Bai-Hsuan Lee cũng cho hay thư viện hoàn toàn lấy ánh sáng tự nhiên từ trên trần và xung quanh bằng kính. Nền nhà được lót thảm sẩm màu. Phía dưới là hệ thống sưởi điều chỉnh nhiệt độ để khi bên ngoài nóng hay lạnh thì người đọc vẫn có cảm giác thoải mái nhất.

“Thư viện  rộng 50x50m với trần cao 5,7 mét,  có thể đặt được 200.000 cuốn sách nhưng hiện chỉ trưng bày 120.000 cuốn vì muốn giữ không gian thoải mái cho người đọc. Mỗi ngày thư viện mở cửa từ 8g20 đến 22g và đón khoảng 2.000 lượt sinh viên, học viên cao học, giảng viên. Nhân viên phục vụ tại đây có 50 người và nhiều lúc chúng tôi cũng quá tải” cô Bai-Hsuan Lee nói thêm.

Thư viện này đưa vào hoạt động tháng 9-2014.

Thư viện 'cảm hứng từ rừng' ở Đài Loan
Thư viện chủ yếu lấy ánh sáng tự nhiên. Phía dưới thảm điều tiết nhiệt độ. Giữa những lối đi có những ghế như thế này để sinh viên chợp mắt – Ảnh: HÀ BÌNH
Thư viện 'cảm hứng từ rừng' ở Đài Loan
Mỗi ngày thư viện này đón khoảng 2.000 sinh viên, học viên cao học, giảng viên – Ảnh: HÀ BÌNH
Thư viện 'cảm hứng từ rừng' ở Đài Loan
Ghế ngồi đọc sách cũng được làm từ thân trúc ép lại. Phía trên có chỗ để sinh viên treo ba lô – Ảnh: HÀ BÌNH
Thư viện 'cảm hứng từ rừng' ở Đài Loan
Kệ sách được ép lại từ những thân cây trúc rất chắc chắn – Ảnh: HÀ BÌNH
Thư viện 'cảm hứng từ rừng' ở Đài Loan
Một người đọc sách đang “lạc” vào “khu rừng” – Ảnh: HÀ BÌNH
Thư viện 'cảm hứng từ rừng' ở Đài Loan
Thư viện “được thiết kế như một tán cây rừng”. Trong suốt cả ngày, ánh sáng tràn qua trần nhà và soi rọi những trang sách – Ảnh: HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

 
(Theo Tuổi trẻ)
Liên kết web
Về TDC
zalo-icon
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon