Đào tạo trình độ TC, CĐ hệ vừa làm vừa học: Công khai chương trình trên mạng trước khi tuyển sinh

Bộ LĐ-TB&XH đang lấy ý kiến cho Dự thảo thông tư quy định về đào tạo trình độ trung cấp (TC), trình độ cao đẳng (CĐ) theo hình thức đào tạo thường xuyên vừa làm vừa học (VLVH).

Các trường TC, CĐ phải công khai chương trình đào tạo theo hình thức VLVH lên mạng trước khi tuyển sinh. Ảnh: H.Triều

Theo dự thảo, về chương trình, giáo trình đào tạo trình độ TC, CĐ theo hình thức VLVH là chương trình, giáo trình đào tạo chính quy cùng ngành, nghề, cùng trình độ đào tạo do hiệu trưởng nhà trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm xây dựng hoặc lựa chọn, phê duyệt, sử dụng theo quy định tại Thông tư số 03/2017/TT-BLĐTBXH. Trường phải công khai chương trình đào tạo đã được phê duyệt trên trang website của đơn vị trước khi tổ chức tuyển sinh.

Về thời gian tổ chức giảng dạy của trường đối với toàn bộ khóa học và từng kỳ học do hiệu trưởng quy định cụ thể, bảo đảm các yêu cầu theo quy định tại khoản 3 điều 3 Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH và các yêu cầu: Thời gian tổ chức giảng dạy được thực hiện linh hoạt (sáng, trưa, chiều, tối vào các ngày làm việc trong tuần hoặc thứ bảy, chủ nhật hoặc ngày nghỉ, ngày lễ) theo nhu cầu người học nhưng phải đảm bảo được các yêu cầu về nội dung của chương trình đào tạo. Hiệu trưởng nhà trường quy định thời gian tối đa, tối thiểu đối với việc thực hiện chương trình đào tạo; thời gian khóa học, thời gian tổ chức giảng dạy cụ thể đối với từng khóa học, đối tượng người học và công khai cho người học được biết.

Về địa điểm đào tạo, thực hiện theo quy định tại điều 4 Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH. Dự thảo nêu rõ, riêng địa điểm học thực hành ngoài thực hiện tại trường hoặc phân hiệu của trường, còn được thực hiện tại doanh nghiệp, nơi làm việc của người học, nhưng phải đảm bảo các điều kiện về mặt bằng, phương tiện, thiết bị, nguyên nhiên vật liệu đào tạo theo yêu cầu của mô-đun, tín chỉ trong chương trình đào tạo và do hiệu trưởng nhà trường quy định trong kế hoạch đào tạo. Khuyến khích các trường gắn kết với doanh nghiệp để tổ chức cho người học học lý thuyết tại trường và học thực hành hoặc học tích hợp giữa lý thuyết với thực hành tại doanh nghiệp, nhưng phải đảm bảo các điều kiện quy định trên.

Về tuyển sinh đào tạo, thực hiện theo quy định tại Thông tư số 05/2017/TT-BLĐTBXH. Theo dự thảo, trường TC chỉ được tuyển sinh đào tạo trình độ TC theo hình thức đào tạo thường xuyên VLVH đối với ngành, nghề đào tạo khi có ít nhất một khóa đào tạo cùng ngành, nghề đào tạo đã tốt nghiệp và được Sở LĐ-TB&XH nơi trường tổ chức đào tạo cho phép bằng văn bản.

Trường CĐ chỉ được tuyển sinh đào tạo trình độ TC, trình độ CĐ theo hình thức đào tạo thường xuyên VLVH đối với ngành, nghề, trình độ đào tạo khi có ít nhất một khóa đào tạo cùng ngành, nghề, trình độ đào tạo đã tốt nghiệp và được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) cho phép bằng văn bản.

Cơ sở giáo dục ĐH có đăng ký hoạt động giáo dục trình độ CĐ chỉ được tuyển sinh đào tạo trình độ CĐ theo hình thức đào tạo thường xuyên VLVH đối với ngành, nghề đào tạo khi có ít nhất một khóa đào tạo cùng ngành, nghề đào tạo đã tốt nghiệp và được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho phép bằng văn bản.

L.Đông

(Theo báo Giáo dục TP.HCM)

Liên kết web
Về TDC
zalo-icon
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon