Chàng trai 8X quyết khởi nghiệp với đậu nành Singapore

Từng làm trong nhiều lĩnh vực như truyền thông, quảng cáo, CNTT nhưng Hoàng Anh Tuấn (29 tuổi) lại quyết định sẽ khởi nghiệp kinh doanh một lần nữa với các loại đồ uống từ đậu nành Singapore.

Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành công nghệ thông tin (CNTT), trải qua thời gian dài làm bàn giấy tại các công ty về truyền thông và quảng cáo, thậm chí từng bán hoa quả dầm, ở tuổi 28, Hoàng Anh Tuấn lại quyết định khởi nghiệp một lần nữa.

Trong một chuyến du lịch quanh các nước trong khu vực Đông Nam Á, Tuấn ghé Singapore và “phải lòng” những cửa hàng nhỏ bán sữa đậu nành và beancurd, món tào phớ mang phong cách đặc trưng của đảo quốc sư tử. Ấn tượng bởi thứ đó đồ uống mà Tuấn cho rằng “vừa ngon vừa rẻ”, anh quyết tâm sẽ mở một chuỗi chuyên về đậu nành Singapore tại Việt Nam.

Tuấn cho rằng lựa chọn trong các buổi gặp mặt, tụ tập của các bạn trẻ hiện nay không có nhiều, chủ yếu quanh đi quẩn lại có cà phê và trà sữa, những loại đồ uống không có lợi cho sức khỏe khi sử dụng nhiều. Chàng trai 29 tuổi kỳ vọng rằng một ngày không xa, các bạn trẻ sẽ rủ nhau “đi uống soya (sữa đậu nành – PV)”.

Hoàng Anh Tuấn tự tin với dự án sữa đậu nành Singapore. Ảnh: Ngô Minh.

Hoàng Anh Tuấn tự tin với dự án sữa đậu nành Singapore. Ảnh: Ngô Minh.

Cùng với chị gái, Tuấn đã cho ra đời Soya Garden, đứa con tinh thần, sau nhiều tháng ấp ủ dự định. Cửa hàng đầu tiên của chuỗi mở vào tháng 5/2016 và tới nay Tuấn đã mở được thêm cửa hàng thứ hai.

Tuấn chia sẻ sữa đậu nành hay tào phớ kiểu Singapore của quán không chỉ ghi điểm nhờ hương vị mới lạ, khác với sữa đậu nành Việt Nam mà khách hàng thường uống mà còn mang đến rất nhiều lựa chọn về thạch, trân châu để ăn uống kèm. Đậu nành của quán sử dụng hoàn toàn nhập từ Singapore do các đơn vị cung ứng trong nước chưa trồng được chuẩn đậu nành chuẩn USDA Organi, chuẩn hữu cơ cao nhất thế giới do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chứng nhận mà Tuấn mong muốn.

“Từ khi mở quán tới nay, mình gặp rất nhiều khó khăn vì chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B (đồ ăn và giải khát – PV). Tuy nhiên, đến khi trải qua rồi mình lại không thấy đó là những khó khăn nữa mà lại là những cơ hội để mình học hỏi thêm nhiều điều”, Anh Tuấn chia sẻ.

“Lý do mình đổi nghề rất nhiều cũng vì mình tin rằng cuộc sống luôn cần những điều mới mẻ để có thêm trải nghiệm. Các bạn trẻ có thể nghĩ rằng xách ba lô lên và đi nhiều nơi mới là trải nghiệm, nhưng với mình bất kỳ điều gì mới trong cuộc sống đều có thể dạy mình cái gì đó”, ông chủ trẻ của Soya Garden nói thêm.

Anh chàng sinh năm 1988 cũng cho rằng việc chuyển sang làm khởi nghiệp chuỗi nhà hàng đã thay đổi gần như hoàn toàn con người anh. Trước đây, Tuấn tự nhận mình là người có rất ít mối quan hệ, gói gọn lại trong văn phòng làm việc nhưng từ khi ra làm kinh doanh, gặp gỡ nhiều người, Tuấn cảm thấy mình cởi mở hơn và học được nhiều hơn.

Beancurd cùng nhiều loại thạch và trân châu ăn kèm của quán. Ảnh: NVCC.

Beancurd cùng nhiều loại thạch và trân châu ăn kèm của quán. Ảnh: NVCC.

Dự án đậu nành của Tuấn đang là một trong những ứng viên của chương trình truyền hình thực tế Shark Tank, nơi các nhà đầu tư gặp gỡ những startup tiềm năng và quyết định đầu tư cho các dự án. Ngoài những nhà đầu tư trong chương trình, Tuấn chia sẻ thêm dự án của Tuấn đang có 3 nhà đầu tư tiềm năng.

“Để tìm được nhà đầu tư đã khó, tìm được người cùng chí hướng với mình lại càng khó hơn”, chàng 8X bán sữa đậu nành chia sẻ. “Mình đã từng phải chia tay một nhà đầu tư từ Hong Kong vì tầm nhìn và định hướng của hai bên không gặp điểm chung”, Tuấn nói.

Anh cũng không ngần ngại chia sẻ bản thân rất đắn đo khi chọn nhà đầu tư. Dù biết cần vốn để phát triển tuy nhiên khi hy sinh quyền tự chủ để đối lấy nguồn lực, anh cho hay cần tìm được người có chung chí hướng và quan trọng là tin tưởng vào quyết định của chính anh.

Trong tương lai gần, Hoàng Anh Tuấn kỳ vọng sẽ mở thêm được một vài cửa hàng ở Hà Nội cũng như nhượng quyền mở cửa hàng tại các tỉnh thành phía Bắc trước khi Nam tiến trong vài năm tới.

Ngô Minh | Theo Zing News

Liên kết web
Về TDC
zalo-icon
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon